Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

Back To Basic : World of our own

 

 

Gene (ยีน)

5 MINUTES TO SNAP-SHOT GENETICS

รหัสพันธุกรรม (Coding) มีด้วยกันสามรูปแบบ

1. DNA ที่อยู่บนโครโมโซม ประกอบด้วยนิวคลีโอไทด์ 4 ชนิด ได้แก่ Adenine(A) Thymine(T) Guanine(G) Cytosine(C) การจับคู่ของ A-T และ G-C เป็นการจับคู่ของเบส

นิวคลีโอไทด์ - วิกิพีเดีย

รูปที่ 1 นิวคลีโอไทด์เกิดจากการรวมของนิวคลีโอไซด์ และหมู่ฟอสเฟต โดยนิวคลีโอไซด์ประกอบด้วยน้ำตาลเพนโตส และเบสจำนวน 4 ชนิด คือเพียวรีน ได้แก่ A,G และ พิริมิดีน ได้แก่ C,T

2.ยีนคือทำหน้าที่ควบคุมและถ่ายทอดทางพันธุกรรม โดยจะมีส่วน อินตรอน (Intron) ซึ่งจะไม่ถูกใช้ในการแแปลรหัส (Translation) เป็นโปรตีน และส่วน เอ็กซอน (Exon) ที่จะถูกแปลรหัสเป็นโปรตีน 

The major steps in protein synthesis: transcription, post-processing,... |  Download Scientific Diagram

3.กระบวนการถอดรหัสพันธุกรรม (Transcription) ใช้ DNA เป็นต้นแบบจะมีการเปลี่ยนแปลงนิวคลีโอไทด์ ชนิด Thymine(T) เป็น Uracil(U) จะเรียกผลผลิตจากการถอดรหัสพันธุกรรมนี้ว่า mRNA ซึ่ง mRNA ก็จะมีนิวคลีโอไทด์ 4 ชนิด ได้แก่ A, U, G, C โดยในกระบวนการสร้าง mRNA นี้จะมีการตัดอินทรอนออกไป เรียกกระบวนการ Splicing และ mRNA ที่ผ่านกระบวนการแปลรหัสนี้ 3 ตัวจะสามารถสร้างกรดอะมิโน 1 ชนิด เราจะเรียกว่าโคดอน (Codon)

The genetic code & codon table (article) | Khan Academy

รูปที่ 2 แสดงการแปลรหัสสังเคราะห์โปรตีน โดยจะมีรหัสสำหรับเริ่ม (Start Codon) คือ AUG ซึ่งเป็นรหัสของกรดอะมิโนเมทไธโอนีน (Methionine) และรหัสที่บอกให้หยุดการสังเคราะห์กรดอะมิโน(Stop Codon) จะมีด้วยกัน 3 รหัสคือ UAA, UAG, UGA ดังนั้น Uracil จึงทำหน้าที่สำคัญในการบอกจุดเริ่มและจุดสุดท้ายของการสังเคราะห์กรดอะมิโน

 

ตัวอย่างการแปลรหัส

เพื่อให้เข้าใจมากขึ้น จึงขอยกตัวอย่างดังนี้ 

1) กำหนดให้ Start Codon คือ "CAT

2) กำหนดให้ Stop Codon คือ "DOG"

สมมติว่าลำดับคือ BOHJKRDHQWESDRTGFYCATOWLFOXCATRATFOXOWLOWLRATDOGCTRAT

จะได้เป็น BOHJKRDHQWESDRTGFYCATOWLFOXCATRATBATFOXOWLOWLRATDOGCTRAT นั่นเอง

ซึ่งในการทำงานจริง การมานั่งหา Start และ Stop Codon ใช้เวลาค่อนข้างนาน อีกทั้งยังต้องแปลงรหัสนิวคลีโอไทด์เป็นกรดอะมิโนอีก จึงมีการใช้โปรแกรมมาช่วยในการค้นหา เรียกโปรแกรมนี้ว่า Open Reading Frame (ORF) Finder

โปรแกรม ORF Finder

หนึ่งในโปรแกรมที่นิยมใช้กันคือผ่าน NCBI (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/orffinder/) โดยเราสามารถอัพโหลดไฟล์เข้าไป โดยไฟล์ลำดับนิวคลีโอไทด์จะต้องอยู่ในรูป FASTA ฟอร์แมตเสียก่อน

 

 

Pongsagon Pothavorn