Web Analytics
No module Published on Offcanvas position

การวิเคราะห์ไดออกซิน(Dioxins) และโพลีคลอไรด์ไบฟีนิล(PCBs) ด้วยเทคนิค GC-MS

Chlorinated dioxins and furans   

          ปัจจุบันมนุษย์จึงได้รับผลกระทบจากการใช้สารเคมีหลายชนิด รวมทั้งสารมลพิษที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิต ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพและสารตกค้างยาวนานในสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหารและระบบนิเวศน์ โดย 50-60 ปีที่ผ่านมา ปัญหาสารเคมีตกค้างที่ยาวนานแสดงให้เห็นถึงพิษภัยจากการใช้สารเคมีอย่างชัดเจนมากขึ้นทั่วโลก ทำให้เกิดความร่วมมือและทำข้อตกลงระหว่างประเทศขึ้น หนึ่งในความร่วมมือนั้นคือข้อตกร่วมเป็นภาคีตามอนุสัญญาสตอกโฮล์ม  ซึ่งประเทศไทยได้ร่วมลงนามตั้งแต่ มกราคม พ.ศ. 2548 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการปลดปล่อยสารมลพิษอินทรีย์กลุ่มที่ตกค้างยาวนาน (persistent organic pollutants, POPs) ซึ่งสารเหล่านี้แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ สารฆ่าแมลงกลุ่มออร์กาโนคลอรีน (organochlorine) กลุ่มพีซีบี (polychlorinated biphenyls: PCBs) และกลุ่มไดออกซิน (polychlorinated dibenzo-p-dioxins:PCDDs) และฟูราน (polychlorinated dibenzofurans : PCDFs)

 

          ฟูราน มีลักษณะโครงสร้างใกล้เคียงกัน มีชื่อเป็นทางการว่าโพลีคลอริเนตเตทไดเบนโซ่ฟูราน (PCDFs) ซึ่งแตกต่างจากกลุ่มไดออกซินคือมีออกซิเจนอยู่น้อยกว่าอยู่ 1 อะตอม โดยสารในกลุ่มฟูรานมีจำนวน 135 ชนิด

 

ตารางที่ 1 ไอโซเมอร์ของไดออกซินและฟูราน 

จำนวน

คลอรีนอะตอม

จำนวนไอโซเมอร์ของไดออกซิน

(PCDDs)

จำนวนไอโซเมอร์ของฟูราน

(PCDFs)

1

2

3

4

5

6

7

8

รวม

2

10

14

22

14

10

2

1

75

4

16

28

38

28

16

4

1

135

 

          โดยไดออกซินทุกชนิดมีกลไกความเป็นพิษเดียวกันแต่ความรุนแรงของผลจะแตกต่างกัน ไดออกซินที่มีความเป็นพิษมากที่สุดคือ 2,3,7,8-Tetra CDD (ประกอบด้วยคลอรีน 4 อะตอม) ซึ่งวิธีการหา total toxicity (ความเป็นพิษทั้งหมด) ของ PCDDs/PCDFs จะแสดงโดยค่า I-TEQ (International Toxic  Equivalent) โดยแต่ละสารประกอบจะประเมินจากค่า I-TEF (International Toxic  Equivalent Factor) ซึ่งค่า I-TEF ของ 2,3,7,8-Tetra CDD ที่มีความเป็นพิษมากที่สุดนี้เท่ากับ 1 (Holtzer, M., Dañko, J., and Dañko, R., 2007)

 

ผลพลอยได้ที่ไม่พึงประสงค์

          อนุสัญญาสตอกโฮล์มในปี2544 ในสหภาพยุโรปพวกเขาจะรวมอยู่ในภาคผนวกIII Part A ของระเบียบว่าด้วยมลพิษอินทรีย์ของสหภาพยุโรป( EU ) 2019/1021ของรัฐสภายุโรปและสภายุโรปเกี่ยวกับการดําเนินการตามอนุสัญญาสตอกโฮล์มในสหภาพยุโรปดังนั้นจึงรวมอยู่ในประเทศเยอรมนีด้วย ภาคผนวกIV และV มีระเบียบว่าด้วยของเสียในกฎหมายยุโรปบทบัญญัติการปล่อยมลพิษในคําสั่ง2010/75/EU (คําสั่ง2010/75/EUของรัฐสภายุโรปและสภาเมื่อวันที่24พฤศจิกายนพ.ศ. 2553เกี่ยวกับการปล่อยมลพิษจากอุตสาหกรรม)ยังเกี่ยวข้องกับไดออกซิน ตั้งแต่วันที่1กรกฎาคมพ.ศ. 2545และวันที่4พฤศจิกายนพ.ศ. 2549มีผลบังคับใช้ในยุโรปและปริมาณไดออกซินฟูรานและdl-PCBในอาหารสัตว์และอาหารหลายชนิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารจากสัตว์ ในเดือนมกราคม2555กฎระเบียบระดับสูงสุดเหล่านี้ได้รับการปรับปรุงให้สอดคล้องกับมลพิษในปัจจุบัน นอกเหนือจากปริมาณสูงสุดแล้วมีการกําหนดขีดจํากัดการกระทํา25 %ต่ำกว่าขีดจํากัดสูงสุดในอาหาร หากเนื้อหาในอาหารเกินมาตรฐานต้องหาสาเหตุของการปนเปื้อน [1 ]

 

การแก้ปัญหาของการวิเคราะห์ไดออกซิน

          Thermo Fisher Scientific เป็นผู้จัดจำหน่ายเพียงรายเดียวทั่วโลกที่นำเสนอโซลูชัน 3 แบบสำหรับการวิเคราะห์ไดออกซิน PCB และฟิวแรน ขึ้นอยู่กับประเภทของผลลัพธ์ที่ต้องการ

Thermo Scientific DFS Magnetic Sector GC-HRMS System

ระบบ GC-HRMS ภาคสนามแม่เหล็กของ DFS เป็นระบบ GC-MS เพียงระบบเดียวที่สอดคล้องกับวิธีการและข้อบังคับอย่างเป็นทางการที่มีอยู่ทั้งหมด รวมถึงวิธีของ US EPA, EU และ JIS รับประกันความละเอียดมวล 10,000 ตลอดช่วงมวลทั้งหมด

 

Thermo Scientific TSQ 9610 Triple Quadrupole GC-MS/MS system

TSQ 9610 triple quadrupole GC-MS/MS แสดงให้เห็นการปฏิบัติตามข้อกำหนดของ EU สำหรับไดออกซินและ dl-PCB ในตัวอย่างอาหารและอาหารสัตว์ ซึ่งให้ความมั่นใจในผลลัพธ์

 

Thermo Scientific Orbitrap Exploris GC Mass Spectrometer

ระบบ Orbitrap Exploris GC ทำงานด้วยความละเอียดที่มีคุณภาพ 60,000 ซึ่งให้การคัดกรองสารไดออกซินและวิธีการเชิงปริมาณตามประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังให้วิธีง่าย ๆ ในการตรวจคัดกรองสารมลพิษอินทรีย์ถาวรในวงกว้างผ่านการรวบรวมข้อมูลจํานวนมากที่แม่นยําโดยการสแกนเต็มรูปแบบ

 

 

DFS Magnetic Sector GC-HRMS

          อย่างที่รู้กันนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกได้เลือก Thermo Scientific DFS Magnetic Sector GC-HRMS สำหรับการวิเคราะห์เชิงปริมาณของไดออกซินและ POPs เป็นประจำ ด้วยความแข็งแกร่ง DFS Magnetic Sector GC-HRMS จึงมีแหล่งกำเนิดไอออนปริมาณมาก จึงมอบประสิทธิภาพที่สม่ำเสมอสำหรับการวิเคราะห์ตามปกติของเมทริกซ์ที่ซับซ้อน สำหรับการใช้งานด้านการวิจัย DFS Magnetic Sector GC-HRMS นำเสนอความไวและโซลูชันซอฟต์แวร์แบบครบวงจร ซึ่งมีความยืดหยุ่นและสามารถตรวจสอบย้อนกลับของการวิเคราะห์แบบเรียลไทม์ เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้โดยคลิกที่ภาพด้านล่าง

 

 

 

Triple Quadrupole GC-MS/MS

          ปริมาณของ polychlorodibenzo ในอาหารและอาหารสัตว์ที่มีประสิทธิภาพและมีความไวต่อไดออกซิน (PCDD), polychlorodibenzofuran (PCDF) และไดออกซินPolychlorodibenzofuran (dl PCBs) ในกลุ่มตัวอย่างอาหารตามข้อกำหนดของสหภาพยุโรปที่ 664/2017 Thermo Scientific TSQ 9610 ระบบ GC-MS / MS มาพร้อมแหล่งกำเนิดไอออนอิเล็กตรอนขั้นสูงที่มีความไวสูงละซอฟต์แวร์ที่หลากหลายเพื่อให้การวิเคราะห์ไดออกซินและ dl-polychlorinate biphenyl ที่เชื่อถือได้และคุ้มค่า

 

 

Orbitrap Exploris GC Mass Spectrometer

          ด้วย Orbitrap GC Mass Spectrometer คุณสามารถลดความซับซ้อนของข้อกำหนดในการวิเคราะห์และให้ข้อมูลที่มีคุณภาพดีเยี่ยม ด้วยการให้ข้อมูลที่มีคุณภาพและปริมาณระบบ GC-MS ที่มีการตรวจสอบคุณภาพที่แม่นยำที่มีความละเอียดสูงตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของห้องปฏิบัติการวิจัยในการระบุปริมาณสารประกอบ จากการวิเคราะห์การค้นพบเพื่อกลุ่มเมตาบอลิซึมและปริมาณการใช้งานนักวิทยาศาสตร์ได้รับข้อมูลและผลลัพธ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน: ให้ความละเอียดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 240,000 (m / z 200) ด้วยความแม่นยำและความไวของมวลต่ำกว่า 1 ppm และความเข้มข้นต่ำเพียง 1 ppt รักษาความไวของระบบในทุกระดับความละเอียดที่มีคุณภาพโดยไม่ต้องประนีประนอมระหว่างความละเอียดและความไว

 

 

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.thermofisher.com/th/en/home/products-and-services/promotions/industrial/dioxin-analyzer.html

Kanokwan Buranabureedech